Views: 222

Long An cứ điểm bất khả xâm phạm của các nguyên uỷ viên Bộ Chính Trị Trương Tấn Sang và Trương Hoà Bình (Bùi Thanh Hiếu)

Trương Hòa Bình

Tháng 12 năm 2021 giám đốc CDC Long An Huỳnh Hữu Dũng trả lời báo chí.

-“Khi tình hình dịch phức tạp, chúng tôi tìm hiểu thấy kit test của Công ty Việt Á cung cấp phù hợp nên làm đề xuất gửi Sở Y tế. Sở Y tế thẩm định hồ sơ gửi Sở Tài chính, Sở Tài chính thẩm định xong gửi báo cáo UBND tỉnh, UBND tỉnh sau đó mới ra quyết định rồi chúng tôi mới thỏa thuận mua. Giá mua, tôi tham khảo trên cổng thông tin của Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, so sánh giá giữa Việt Á và các đơn vị khác với mức giá hơn 4 tỷ đồng, 470.000 đồng/kit. Nguyên nhân vì kit test của Việt Á phù hợp với hệ thống máy xét nghiệm CDC Long An đã lắp đặt hồi tháng 5.

Tôi mua vô tư theo giá từ cổng thông tin của Bộ Y tế, không đề cập đến vấn đề hoa hồng khi mua, bên công ty Việt Á cũng không đề cập đến vấn đề hoa hồng khi bán cho chúng tôi”.

Những gì mà ông Dũng làm cũng y như các CDC ở tỉnh khác đã làm, mỗi một điều là không có lại quả như các nơi khác. Ông Dũng nói ông chỉ mua 10 nghìn kit test của Việt Á với giá 4,7 tỷ. Còn lại cả triệu kit test là do các doanh nghiệp tặng.

Không rõ số kit test được tặng đó là của đơn vị nào sản xuất, doanh nghiệp nào tặng. Thời điểm ấy doanh nghiệp nào mà hào phóng, dễ dàng mua được kít test ở đâu để tặng cho Long An ?

Tổng số tiền mà y tế Long An đã chi trong gần 2 năm dịch từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 12 năm 2021, thời điểm mà ông giám đốc CDC Long An nói đã là 837 tỷ đồng. Cơ quan điều tra Long An đến nay vẫn chưa bóc tách phần nào mua thiết bị y tế và vật tư y tế ( sinh phẩm, kit tes). Cuộc điều tra của công an tỉnh Long An về mua bán kít được mở ra từ tháng 8 năm 2022 cho đến tận bây giờ vẫn chưa thông báo kết quả.

Đã thế kết luận của thanh tra tỉnh Long An nhận định về sai phạm của y tế Long An rất tình người.

– Thiếu sót do không có thời gian chọn nhà thầu, sở y tế đã tham khảo mặt bằng giá cả kit test mọi nơi.

Lúc này dư luận gồm những người cấp tiến như Trương Huy San, Hoàng Hải Vân….đã lên tiếng cho rằng.

– Những người nào làm việc vì tình hình cấp bách lúc đó, thì không nên xử lý.

Đương kim chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lên tiếng đồng tình với luồng dư luận này. Buộc tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải nhân nhượng phát biểu.

– Ai làm mà không tư lợi thì được xem xét miễn giảm.

Công an tỉnh không xác minh CDC Long An và các đơn vi y tế như bệnh viện đa khoa Long An, bệnh viện đa khoa Cần Giuộc, Hậu Nghĩa có tư lợi khi mua hàng trăm nghìn kit test của Việt Á ( trong số hàng trăm nghìn này, ông Dũng chỉ nhận ông mua 10 nghìn kist, còn lại các đơn vị kia mua )

Nội công ngoại kích, bên ngoài dùng áp lực dư luận, bên trong che chắn nội bộ. CDC Long An bình yên vô sự, dẫn đến hàng ngũ lãnh đạo tỉnh Long An cũng bình yên vô sự trong cơn hối lộ của Việt Á diễn ra khắp cả nước.

Chỉ mỗi Long An mua kit test của Việt Á với giá cao ngất ngưởng nhưng không hề có cán bộ nào nhận hối lộ của Việt Á !

Trong sạch như thế mà không thấy ngợi khen cho các nơi khác làm gương.

Không phải riêng vụ Việt Á, nói về sai phạm đất đai thì các tỉnh khác đều bị thanh tra, phát hiện, công an vào cuộc và khởi tố. Riêng Long An trong suốt cả mười năm trước, không thấy thanh tra chính phủ phát hiện được sai phạm đất đai nào ở đây.

Đến năm 2023 thì một số dự án bất động sản ở Long An được tỉnh này thu hồi, chấm dứt hoạt động và kiểm điểm cảnh cáo một ông bí thư xã vì tội thiếu quản lý để cho hai người dân xây dựng mở lối đi nhỏ, không đủ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy.

2 nghìn héc ta đất nằm vị trí đắc địa, giáp ranh Tp Hồ Chí Minh, nên nhớ là 2 nghìn héc ta đất nằm trong tay Vạn Thịnh Phát với cái tên là khu đô thị, công nghiệp Việt Phát. Chỉ lần lôi dự án này ra là lãnh đạo tỉnh từ năm 2015 đi tù cả loạt.

Không biết ông Nguyễn Trường Giang, thanh tra chính phủ, phó cục trưởng cục 3, trưởng đoàn thanh tra theo quyết định 466 của thanh tra chính phủ, tiến hành thanh tra việc quản lý đất đai, xây dựng ở Long An trong quãng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2015 đến nay sẽ dũng cảm báo cáo kết qủa ra sao.

Khu công nghiệp và đô thị Việt Phát diện tích 2 nghìn ha được cấp chứng nhận đầu tư vào năm 2015 nhưng giao đất vào năm 2005. Lẽ ra dự án này phải bị thu hồi vì hàng chục năm giữ đất mà Vạn Thịnh Phát không triển khai gì. Nhưng dưới sự bảo kê của ông Trương Tấn Sang và Trương Hoà Bình, dự án này bỏ hoang cả chục năm để chờ Vạn Thịnh Phát xoay tiền xây dựng. Một sự lãng phí tài nguyên vô cùng lớn.

Chúng ta xem lại vụ Đinh La Thăng chuyển tiền cho Trịnh Xuân Thanh làm nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Cáo trạng kết luận ông Thăng đã chuyển tiền ứng trước, dẫn đến thiệt hại về tiền lãi. Cáo trạng nêu rằng nếu số tiền ấy để ở ngân hàng thì tiền lãi theo lãi suất kinh doanh sẽ hơn trăm tỷ đồng.

Vậy 2 nghìn héc ta đất Long An giáp ranh Sài Gòn mà không bỏ hoang, đưa vào sử dụng ngay sẽ ra bao nhiêu tiền? Ai sẽ đi tù vì sự lãng phí này? Người dân đang làm nông nghiệp, bị thu hồi rẻ mạt rồi đất bỏ đó từng ấy năm. Một ha đất trồng rau cung cấp cho đô thị Sài Gòn ngay đó, một năm ra bao tiền, nuôi sống bao nhiêu con người, đây còn là tận những 2 nghìn ha đất.

Mãi chưa thấy Vạn Thịnh Phát vẫn chưa làm xong khu Việt Phát, người ta sửa đổi bắt Vạn Thịnh Phát phải chia phần cho Novaland vào cuộc. Vạn Thịnh Phát liền xoay sở bằng cách bán trái phiếu thế chấp 200 ha đất ở dự án này để xoay tiền đổ vào đầu tư , vì sợ Novaland mạnh hơn cướp dần mất dự án. Việc bán trái phiếu được Tân Thuận và Sacombank phát hành thu về ngay 5 nghìn tỷ vào năm 2021. Định bụng đầu tư trước để Novaland không còn chỗ.

Ngày 7 tháng 10 năm 2022 bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ngày 9 tháng 10 năm 2022 Tập đoàn Novaland đã tổ chức lễ công bố phát triển và xúc tiến đầu tư dự án Suntec quy mô 625 ha– khu đô thị này nằm trong dự án 2000 ha của Khu công nghiệp và khu đô thị Việt Phát. Môi giới đã chào ở thời điểm đó là 20 đến 22 triệu đồng một mét vuông.

Một ha đất giá 200 tỷ. 10 ha đất giá 2000 tỷ. 100 ha đất giá 20.000 tỷ.

Novaland đầu tư bao nhiêu ở khu công nghiệp Việt Phát mà khả năng thu về 160 nghìn tỷ ?

Novaland chỉ chiếm được 1/3 dự án này. Vạn Thịnh Phát còn 2/3 tức giá trị 320 nghìn tỷ.

Hơn 2 nghìn ha đất của nông dân bị thu hồi đằng đẵng bỏ không hàng chục năm, giao cho doanh nghiệp, doanh nghiệp mang đất đi thế chấp vay tiền ngân hàng để đầu tư và bán lãi gấp chục lần.

Chính quyền Long An vì dân hay vì doanh nghiệp ?

Đề nghị Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, Ban Nội Chính và Ban Kiểm Tra Trung Ương làm rõ vấn đề này để người dân Long An cũng như người dân cả nước được biết.

Bùi Thanh Hiếu

Nguồn: https://www.facebook.com/nguoibuon.gio.9/posts/pfbid02GJVGdNAoGRSPbg5XXeD689MuiQPPEfVyxMWZ24xuPSK

Post Views: 249

Share this:

Like this:

Like Loading...