Views: 0

Chính trị gia Đức nhìn thấy Tập trong ‘ngõ cụt’ (Phan Ba dịch)

Phản đối tiếp tục sang đến ngày Chủ Nhật tại Bắc Kinh, dân biểu tình với tờ giấy trắng – Image source, EPA

Chính phủ liên bang Đức đang lập một chiến lược mới cho Trung Quốc. Và chiến lược này cần phải chú ý đến việc lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ lại có sự phản đối công khai và rõ ràng. Các chính trị gia chuyên về đối ngoại của Đức tin chắc rằng những cuộc biểu tình này không chỉ là nhằm để phản đối các biện pháp nghiêm ngặt chống corona.

Các chính trị gia đối ngoại của Đức nhìn thấy một phẩm chất mới trong các cuộc biểu tình ở Trung Quốc và e ngại một phản ứng gay gắt từ chính phủ ở Bắc Kinh. Chính trị gia chuyên về đối ngoại của đảng SPD Nils Schmid nói rằng chính sách corona cực kỳ nghiêm ngặt ở Trung Quốc chỉ có thể được thực thi bằng quyền lực của một chế độ độc tài và từ lâu đã vượt quá “giới hạn của những gì có thể chấp nhận được”. Phó lãnh đạo nhóm nghị sĩ của đảng FDP Alexander Graf Lambsdorff cho biết: “Tôi từ lâu đã tin rằng chính sách không Covid của Đảng Cộng sản Trung Quốc chắc chắn sẽ thất bại. Áp lực trong dân chúng ngày càng tăng như trong nồi hơi và bây giờ đã bộc phát ra ngoài. Trong đó, liên kết giữa những cuộc biểu tình phản đối corona với yêu cầu đòi tự do và dân chủ trong khuôn viên của Đại học Thanh Hoa cho thấy một phẩm chất mới.”

Trong Bộ Chính trị và Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, điều này chỉ có thể được coi là mối đe dọa đối với yêu sách toàn quyền của chính họ, Lambsdorff nói với Thông tấn xã Đức. “Do đó, người ta phải e ngại một phản ứng rất gay gắt từ chế độ. Các cuộc biểu tình vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Sẽ thật ngây thơ khi tin rằng chúng có thể dẫn đến những thay đổi cơ bản ở giai đoạn này.” Tại Trung Quốc, chính sách nghiêm ngặt về corona vào cuối tuần đã dẫn đến những cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Hàng trăm người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô Bắc Kinh và các thành phố triệu dân khác.

“Không có những cuộc biểu tình nào như vậy được biết đến cho đến nay”

Người phát ngôn về chính sách đối ngoại của nhóm nghị sĩ SPD, Schmid, nói: “Các cuộc biểu tình cho thấy nhu cầu có tự do là phổ quát.” Người dân Trung Quốc muốn có thể được phát triển tự do như bất kỳ nơi nào khác. “Từ lâu rồi, việc ngoan cố bám chặt vào chính sách cô lập không còn có thể được giải thích chỉ bởi vì Corona, mà nó có tác dụng ngăn cách xã hội Trung Quốc với thế giới và phục vụ cho việc giữ vững quyền lực của Đảng Cộng sản.”

Tổng thư ký đảng FDP Bijan Djir-Sarai nói với các tờ báo của nhóm truyền thông Funke: “Cho đến nay người ta không biết đến những cuộc biểu tình nào giống như thế này. Chúng cho thấy mức độ bất mãn hiện tại đối với các chính sách đàn áp của Đảng Cộng sản.” Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức to lớn về chính sách đối ngoại và kinh tế. “Bây giờ cộng thêm vào đó là những khó khăn chính trị lớn trong nước. Chiến lược Trung Quốc của chính phủ Đức phải tính đến điều này.”

Chính phủ liên bang Đức hiện đang thiết lập một chiến lược mới đối với Trung Quốc. Theo một hồ sơ đầu tiên, nhân quyền cần nên đóng một vai trò lớn hơn. Ngoài ra, phải giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu, ví dụ như đối với nguyên liệu thô. Quan hệ với Đài Loan cần phải được mở rộng.

Chính trị gia nước ngoài thuộc đảng Xanh Jürgen Trittin giải thích rằng chính sách không Covid do Tập Cận Bình ban hành, cùng với chiến lược tiêm chủng thất bại, đang khiến Trung Quốc đi vào ngõ cụt. “Lần đầu tiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối mặt với sự chỉ trích một cách rộng rãi chính phủ của họ.”

Phan Ba dịch

Nguồn: https://phanba.wordpress.com/2022/11/28/chinh-tri-gia-duc-nhin-thay-tap-trong-ngo-cut/

Post Views: 26

Share this:

Like this:

Like Loading...